Mua Chung - Groupon - 11 August 2011 - Blog - Mua Chung Gia Re
Welcome - Register and add Deals Free or Go to forum and resell your coupons - voucher
Sunday, 2016-12-04, 4:10 PM
Welcome, Guest
Main » 2011 » August » 11 » Mua Chung - Groupon
2:32 PM
Mua Chung - Groupon

Tôi biết đến Groupon lần đầu là khi một người bạn từng làm dotcom startup, nay đang học MBA ở Cali, bạn email hỏi tôi có biết website mua chung nào ở VN theo mô hình này không. Chuyện xảy ra cách đây vài tháng. Lúc đó tôi trả lời " chưa thấy site nào!!!”.

Rồi chỉ trong một hai tháng gần đây tôi thấy hàng loạt các website kiểu này ở khắp nơi. Người người làm groupon, nhà nhà làm groupon. Ban đầu có Groupon.vn nay chuyển thành phagia.com.vn của Phununet, rồi muachung.vn của VCCorp, nhommua.vn của Địa điểm, cungmua.vn của Tichluydiem.com (Cyvee), cucre.vn của Vatgia, kenhgia, doimua.vn, livingsocial.vn (groupbuy.vn)…

Quả là đáng ngạc nhiên vì dạo này là mùa thấp điểm để dotcom ra đời. Vậy mô hình Groupon có gì hay? Và liệu mô hình này sẽ thành công tại VN? Nhân dịp một tối bị cảm cúm phải ở nhà không đi ăn đám cưới được, tôi bắt đầu đào sâu tìm hiểu Groupon vì tò mò quá đỗi. Sau đây là kết quả…

Tóm lược về Groupon

Mô hình Groupon có nền tảng ban đầu là ThePoint.com do Andrew Mason, một sinh viên trường nhạc mê coding thành lập. Thepoint hoạt động dựa trên nguyên lý khi có một số lượng đủ lớn người quan tâm đến một điều nào đó thì sẽ xảy ra hành động thực hiện điều đó.  Ví dụ: xem phim, chơi nhạc, đi du lịch…

Thepoint hoạt động được 18 tháng, thu hút được một lượng kha khá user, nhưng doanh thu vẫn không khả quan (quảng cáo). Khi Thepoint chuẩn bị đóng cửa thì một tia sáng lóe lên, họ đã tìm ra key code of the game là  các hoạt động mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Sau đó họ đổi tên site thành Groupon.com  (Groupon = Group + Coupon) để chính thức tập trung hoàn toàn vào hoạt động này.

Hiện Groupon được định giá khoảng 1.35 tỉ USD sau vụ đầu tư của Digital Sky Technologies (Nga) – quỹ từng đầu tư vào Facebook và Zynga. Đây là một trong vài startup có valuation hơn 1 tỉ USD nhanh nhất thế giới (18 tháng từ khi ThePoint đổi thành Groupon). Tại Trung Quốc hiện có ít nhất 100 bản Groupon clone.

Andrew Mason mô tả Groupon "A city guide that provides promotion”.

Điểm hay của mô hình Groupon

Đây thực chất là mô hình Win – Win – Win, các site đặt phòng khách sạn online đã làm từ nhiều năm nay. Chỉ khác biệt ở điểm online hotel booking là kênh bán hàng, còn Groupon được dùng cho mục đích tiếp thị là chính.
Khách hàng mua được hàng với giá rẻ hơn bình thườngkhá nhiềuNhà cung cấp có cơ hội quảng cáo/thu được lượng lớnkhách hàng mới với chi phí thấp (low cost of new customers aqquisition).Hoặc họ có cơ hội giải phóng hàng tồn kho/hàng trong mùa thấp điểm trongthời gian ngắn.Groupon thu tiền trên chiết khấu từ nhà cung cấp. Vídụ nhà cung cấp chiết khấu 55%, Groupon lấy 5%, 50% còn lại đem cho kháchhàng. Tóm lại Groupon thu số tiền nhỏ trên lượng khách hàng lớn.

7 lý do thành công của Groupon tại Mỹ

Bán hàng siêu giảm giá – giảm từ 50% – 90% giá trịKinh tế Mỹ & thế giới đang khủng hoảng: vì thếquan tâm về giá của người tiêu dùng Mỹ đang ở mức rất cao.Cá nhân hóa tốt – đưa ra các mặt hàng phù hợp nhu cầuvà nhà cung cấp ở gần người mua.Thu tiền trước (Negative working capital): Grouponlấy tiền của người mua trước, trả lại cho nhà cung cấp sau. Các sản phẩm/dịch vụ rao bán có chất lượng và có sốlượngNội dung tốt: Groupon có tới 70 người chuyên viết đểtạo ra những nội dung thu hút người mua. Thời gian mua ngắn: các deal xuất hiện trong một ngàytại từng thành phố.

Thuận lợi của mô hình này tại VN

Người tiêu dùng VN rất quan tâm tới giá.Tâm lý thích khuyến mãi: rất nhiều người mua khi cókhuyến mãi, ngay cả khi họ không có nhu cầu.Tâm lý đám đông: yên tâm có nhiều người cùng mua mộtlúc, mua hùa theo đám đôngMua bán/giải trí là một trong những hoạt động chủchốt của người Việt từ offline -> online. (như tôi đã nói trong bài 8 đặc điểm của một sản phẩm hoàn hảo,người VN đa số chỉ quan tâm làm giàu hoặc giải trí)

Lợi thế của từng Groupon VN

Trừ yếu tố tài chính ra thì mỗi site có những lợi thế khác nhau

+ phagia.com.vn (Phununet):  Phụ nữ là đối tượng quan tâm tới mua sắm -> giá cả -> khuyến mãi nhiều nhất. Kinh nghiệm tổ chức online shopping biz với YouShop của Phununet. Hậu thuẫn của Phununet, một trong những website phụ nữ có nhiều user nhất hiện nay

+ muachung.vn (VCCorp): Kinh nghiệm tổ chức online shopping của Enbac. Hỗ trợ từ cộng đồng mua sắm Enbac, Muare, Rongbay…Hỗ trợ quảng bá từ Dantri/cafeF và các site anh em khác. Công cụ thanh toán Soha

+ cucre.vn của Vatgia: Kinh nghiệm tổ chức kinh doanh tương tự của Vatgia. Cộng đồng người mua/người bán có sẵn của Vatgia. Công cụ thanh toán baokim

+ nhommua.vn của Địa điểm: Kinh nghiệm tổ chức và dữ liệu địa điểm. Hỗ trợ từ Rebate Networks, vốn đã đầu tư vào nhiều mô hình Groupon trên nhiều nước khác nhau.

+ cungmua.vn của Tichluydiem.com (Cyvee): Tích hợp với tichluydiem. Người mua đã quen với một hình thức tương tự khi mua ở tichluydiem

+ livingsocial.vn (groupbuy.vn)… kenhgia, doimua.vn, Khác

+ Các đơn vị online khác cũng có thể tổ chức hình thức tương tự là Vinabook.com , Tiki.vn hoặc Thegioididong

Các player tiềm năng khủng bố nhất có thể là các siêu thị offline như Co-op Mart, Big C, Metro. Không loại trừ các đại gia viễn thông như Viettel, Mobifone…biết đâu họ đang muốn giải tán hàng tồn iPhone 3 chẳng hạn :P Và hiện giờ họ vẫn hay có các gói dịch vụ bán theo nhóm.

Các hình thức thanh toán của các Groupon Việt Nam hiện tại

+ Tiền mặt/Chuyển khoản
+ Thẻ mua hàng (Groupon VN phát hành)
+ Điểm/Tiền ảo
+ Thẻ ATMThẻ tín dụng

Nói vòng vo một hồi thì tới chủ đề chính của bài này

5 lý do các Groupon clone khó thành công tại VN

Thanh toán (chuyện cũ nói hoài): Khách hàng -> Groupon VN: các phương thức thanh toán chưa thuận lợi ->  khách hàng không muốn mua/mất thời gian -> không đủ người mua để deal hoàn tất

Groupon VN -> khách hàng (hoàn tiền nếu deal không thành công): nếu deal không thành công thì việc nhận lại tiền cũng khá phiền phức, không đơn giản như ở Mỹ.Chi phí cho khâu thanh toán cũng cao hơn hẳn chi phí cho việc này tại Mỹ (qua thẻ tín dụng).

Dịch vụ khách hàng/thái độ phục vụ nhân viên: Ở VN khi khách hàng dùng phiếu khuyến mãi, đặc biệt ở mảng dịch vụ thường không được nhân viên phục vụ chu đáo, thậm chí còn coi thường khách hàng. Ngay cả dịch vụ của các thương hiệu lớn cũng đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra.Dịch vụ cung cấp không được 100% như hứa hẹn, bị cắt xén nhiều.Chất lượng sản phẩm/dịch vụ Mức độ đồng đều về chất lượng sản phẩm dịch vụ không được cao như ở Mỹ.Nếu chọn các sản phẩm có chất lượng cao thì số lượng các deal giảm sút đáng kể.

Hiểu biết của nhà cung cấp: Nếu như Groupon Mỹ hiện đang có tới 35.000 nhà cung cấp đang xếp hàng để được "lên sóng”. Ở VN các Groupon VN phải đi thuyết phục, dụ dỗ các nhà cung cấp -> chi phí sales tăng lên.

Thương hiệu: Do Groupon là mô hình đầu tiên nên thường được báo chí, khách hàng ở Mỹ nhớ đến và bàn tán truyền miệng -> không tốn nhiều chi phí marekting. Còn ở VN các mô hình clone trông khá tương tự nhau, báo chí đã chán nói về dotcom, khách hàng thì không biết các clone này khác nhau chỗ nào -> chi phí cho marketing và educate khách hàng  càng cao. Do chiết khấu cho khách hàng rất cao từ 50-90% nên phần trăm mô hình Groupon có được không thể nào lớn hơn 10%, và sẽ dao động từ 5-10%. Trong khi đó
Chi phí Groupon VN = Chi phí mô hình Groupon Mỹ (tương đương tại VN)  + chi phí thanh toán (educate thẻ/mô hình mua theo nhóm + chi phí thẻ riêng/thu tiền tận nhà) + chi phí marketing + chi phí sales

=> Chi phí Groupon VN > chi phí Groupon Mỹ (tính tương đương theo chi phí của từng nước). Trừ chi phí sản phẩm + văn phòng ra, chỉ tính trong mỗi deal, xác suất chi phí Groupon VN > 10% chiết khấu là khá cao => lỗ.

Điều này chứng tỏ tại sao Groupon thật có thể "profitable” chỉ sau hơn hai năm. Còn Groupon clone thì phải tốn nhiều thời gian hơn.

Nhìn từ góc độ lợi ích trong mô hình  Win – Win – WinKhách hàng: chỉ khi nào phần giá trị khuyến mãi lớn hơn nhiều so với phần bất tiện thì họ mới mua. Ví dụ muachung.vn bán iPhone4 với giá rẻ hơn giá thị trường vài triệu… Groupon VN: đang tập thói quen cho thị trường, chi phí xem như chi phí marketing

Nhà cung cấp: có vẻ chí có nhà cung cấp là "sướng nhất” và có lợi nhất vì không mất gì nhiều nhưng được quảng bá dịch vụ rộng rãi… nhưng thật ra tuy hiện giờ các cty khá quan tâm đến quảng bá trên mạng, nhưng Internet chưa phải là kênh quan trọng nhất với họ.

Groupon VN có lời khi nào? Khi

Chi phí giảmChiết khấu được chia cao hơn

Số lượng người mua đủ lớn

Hai yếu tố đầu chỉ xảy ra khi số lượng người mua đủ lớn. Hiện giờ các Groupon VN chia nhau một lượng người mua "chưa đủ lớn”…

Tóm lại là mô hình Groupon VN có ưu điểm là kích thích mua hàng trên mạng, nhưng vẫn còn mắc kẹt ở hai bài toán cũ của Internet VN là thanh toán và thói quen của người dùng.

Groupon VN chỉ có thể thành công khi khâu thanh toán được giải quyết hoặc khi có một "player” thực sự chói sáng và có một lợi thế hoàn toàn hơn hẳn các player khác để thu hút toàn bộ các khách hàng đã quen với loại hình này. Ai sẽ là người có lợi thế nhất???

Source: http://www.vietnamwebsite.net/

Views: 266 | Added by: jerrykhang | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]